Blackout Benchmark ของประเทศไทย

ช่วงนี้เป็นช่วงสดใสของทุกองค์กรที่มีน้องๆ ฝึกงานมาแวะเวียนเรียนรู้ในองค์กรพลังงานของพวกเรา เด็กรุ่นนี้โชคดีจัง เนื่องจากมากันเยอะในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำที่ใครต่อใครไม่แม้แต่จะรับคนเข้าทำงาน พี่่ๆ เลยตั้งใจร่วมกันทั้งทีมพลังงานได้จัดตารางการสอนแบบเอาจริงเอาจังคนละวันเลย
พี่ Energyman: “น้องๆ ว่า Product (ไฟฟ้า) ที่เราผลิตมาเนี่ยแตกต่างยังไงจาก Product ที่บริษัทอื่นผลิต?”

พี่ Energyman: “แบบ Critical เลยน่ะเห็นความแตกต่างชัดเจนที่สุด จากพวกที่ผลิตขนม-กูลิโกะ หรือว่าผลิตสบู่ แชมพู อะไรพวกเนี่ย”
น้อง A : “เชื้อเพลิงใช่ไม๊ค่ะ?”
พี่ Energyman: “ไม่ใช่จ่ะ ก็อย่างโรงงานทั่วไปต้องการความร้อนในกระบวนการก็ต้องใช้เชื้อเพลิงน่ะ” “ใบ้ละกัน …เช่น โรงงานทั่วไปเนี่ยะ เสร็จจาก Line การผลิต แล้ว QC ต้องมาตรวจรับ ใช่ไม๊ จากนั้นไงต่อ ก็จัดใส่เป็นกล่องๆ ขนขึ้นรถสิบล้อเตรียมขนไปตาม Super, ร้านค้าแล้วไฟฟ้าเนี่ยแตกต่างยังไงล่ะ”
น้อง B : “เรื่องการขนส่งหรือเปล่าครับ?”
พี่ Energyman: “เกือบถูก ก็คือเราต้องขนส่งโดยใช้สายไฟฟ้า ที่เรียกว่า Tranmission & Distribution หรือระบบ Grid เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้าเรา” “อือม แต่อันนั้นก็ยังเป็นประเด็นเรื่องของการส่งต่อหรือ Distribution น่ะ ยังไม่ใช่ตัว Product จ่ะ”
น้องๆ ?!?!?!?!
พี่ Energyman: “เอาละ เห็นทีต้องเฉลยแล้วหล่ะว่า ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ Storage ไม่ได้นั่นเอง ถูกต้องแล้วครับบบบบ” “ทีนี้เห็นความยากแล้วใช่ไม๊ ว่าผู้ผลิตไฟฟ้าทั้งหลาย ไม่สามารถจะรีบผลิตๆๆๆ แล้วไปกองไว้เป็นกล่องๆ เตรียมส่งออกเมื่อลูกค้าจะใช้ ซึ่งบริษัทอื่นๆ เค้าก็มีความยากที่การผลิตของเค้าเนี่ย จะต้องจัดการเรื่อง Inventory แต่ไฟฟ้าเนี่ย หลักสำคัญ ต้องทำให้ไม่เกิดไฟฟ้าดับ หรือที่เรียกว่า Blackout เลยทีเดียวเชียวน่ะ”

งั้นเราลองมาดูสถิติ Blackoutกันดีกว่าค่ะ
จะว่าไปจริงๆ แล้ว การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ของประเทศเรามีสถิติที่ไม่เคยเกิด Blackout มากว่า 30 ปีนั้น แน่นอน Benchmark ย่อมดีกว่าประเทศผู้นำอย่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแน่นอน เพราะข่าวใหญ่ที่อเมริกันกว่า 50 ล้านคนได้รับผลกระทบนั้นที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2546 หมาดๆ นี้เอง ครอบคลุมพื้นที่แสดงใน Map นานกว่า 24 ชั่วโมงทีเดียว แต่ทว่านึกๆ ดูอีกทีเราจะเปรียบเทียบ Blackout ได้ก็ควรจะอยู่บนปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผลิตใกล้เคียงกันหน่อยถึงจะเรียกว่ามีฝีมือสูสีในการควบคุมการจ่ายไฟฟ้าฯ ถึงจะถูกต้อง ปรากฎว่า Electricity Production ต่อ 1 ปี แสดงในตารางด้านล่าง (Click ที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ค่ะ) ของอเมริกาปาเข้าไปตั้งเกือบ 4,000 ล้าน MWh เป็นอันดับที่ 1 ของโลก แต่ของไทยอันดับที่ 23 ผลิตกันเพียงแค่ 138 ล้าน MWh เท่านั้นเอง เพราะฉะนั้น เมื่อลองไล่ในตารางจากประเทศไทยขึ้นมาดูว่าประเทศที่ผลิตมากกว่าไทยนั้น มีประเทศไหนบ้างที่ไม่เคยเกิด Blackout เลย คือ ซาอุดิอาระเบีย, ตุรกี, ยูเครน, อิหร่าน, เม็กซิโก, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, อินเดีย, และรัสเซีย
06-worldfactbook เอ…หรือว่าเวลาจะเปรียบเทียบ Benchmark เราอาจจะต้องเทียบกับประเทศนอกกลุ่ม
Developed Countries ด้วยกันซะแล้ว (ยกเว้นเกาหลีใต้) แถม Search หาสถิติเท่าไรก็ไม่เจอซะที ก็เป็นสถิติที่ไม่น่าเปิดเผยต่อสาธารณะชนสักเท่าไรนี่นา ใครเจอช่วยบอกต่อกันหน่อยน่ะค่ะ