กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กระทบนโยบายพลังงานทางเลือกแน่นอน!!!

คุณมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญน้ำมันกล่าว

ดังนั้น การยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ สามารถทำให้ราคาน้ำมันถูกลงได้ในสัดส่วนดังกล่าว แต่การยุบกองทุนน้ำมันฯ โดยทันทีเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะทำให้รัฐบาลประสบปัญหาการหาเงินจำนวนมากมาชดเชยราคาแอลพีจีในภาคครัวเรือนและเอ็นจีวี หากยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ ต้องมีการปรับลอยตัวราคาเชื้อเพลิงดังกล่าวก่อน พร้อมคาดการณ์ว่า พรรคเพื่อไทยจะตรึงราคาดีเซลไปถึงกันยายน 2554 นี้ โดยจะนำเงินจากภาษีสรรพาสามิต

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่มีมาตรการด้านภาษีออกมา อาจถือโอกาสทยอยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล โดยไม่ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ มาชดเชย ซึ่งเป็นการลดภาระของกองทุนน้ำมันฯ ลงในขั้นแรก หลังจากนั้นอาจใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการปรับราคาก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี จึงจะสามารถยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ โดยสมบูรณ์ได้

ส่วนหัวเรือใหญ่ทาง ปตท. ขานรับ แบบมีเงื่อนไข

หากมีการยกเลิกกองทุนน้ำมันฯ จะทำให้ราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซลลดลงทันที และราคาแอลพีจี เอ็นจีวี สูงขึ้น ซึ่งจะต้องติดตามดูว่ารัฐบาล จะนำเงินจากส่วนใดมาดูแล

นโยบายรณรงค์การใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานทางเลือกสำหรับยานยนต์ (NGV)
นโยบายรณรงค์การใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานทางเลือกสำหรับยานยนต์ (NGV) ขอบคุณรูปจาก http://pttweb2.pttplc.com/

อย่างไรก็ตาม ในฐานะภาคเอกชน พร้อมทำตามนโยบายจากภาครัฐ โดยจะคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ค้า ประชาชน ให้เกิดความสมดุลในทุกภาคส่วน

*****วันนี้คงต้องรอฟังข่าวดูว่า เรื่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ผลการประชุมจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ รมต. พลังงานก็ไม่ใช่ พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ที่มีนโยบายตรึงราคาพลังงานมาตลอด
ส่วนคนที่รณรงค์ให้ใช้ NGV จาก นโยบายพลังงานทางเลือก คงต้องพับโปรเจคกันชั่วคราว มาตั้งหลักกันใหม่แน่แน่เลย*****

แผนพัฒนาพลังงานทดแทน ปี 2551-2565
ยุทธศาสตร์พลังงานทดแทน ปี 2551-2565

อ่านที่มากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คลิ๊กที่นี่ค่ะ