Ford Focus ใหม่ กับเทคโนโลยีแห่งความประหยัด

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ กับเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

ฟอร์ดโฟกัสใหม่ ประหยัดน้ำมันระดับ Eco-Car รุ่นเครื่อง 1.6L อัตราการกินน้ำมัน 15.4กม/ลิตร และรุ่นเครื่อง 2.0L กินน้ำมัน 14.9กม/ลิตร

บังเอิญได้ไปร่วมทริปทดสอบ Ford Focus ใหม่มาค่ะ เห็นว่ามีหลายประเด็นที่เป็นเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานในรถยนต์ขนาดกลาง-เล็ก เป็นครั้งแรกหลายอย่าง เลยลองรวบรวมมาค่ะ

พวงมาลัยไฟฟ้าใน Ford Focus ช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างไร?

เนื่องจากระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ในรถยนต์ทั่วไปจะใช้ระบบ Hydralics ซึ่งจะมีการเสียพลังงานเครื่องยนต์ไปกับการหมุนปั๊ม Hydralics เพื่อใช้ผ่อนแรงในการหมุนพวงมาลัย ดังนั้น Ford Focus ใหม่จึงเปลี่ยนระบบมาเป็นแบบพวงมาลัยไฟฟ้า ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้น 3% และนอกจากนั้นยังสามารถติดตั้งระบบจอดเองอัตโนมัติเป็นครั้งแรกในรถยนต์ขนาดกลางได้ด้วยเพราะระบบพวงมาลัยไฟฟ้านี้เอง

ระบบกระจังรับอากาศด้านหน้า ปิดอัตโนมัติเมื่อรถไม่ต้องการการระบายอากาศเข้าเครื่องยนต์

หนึ่งในสิ่งที่คนมองข้ามของอากาศพลศาสตร์คือ เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว อากาศบางส่วนจะเข้าไปในช่องรับอากาศสู่เครื่องยนต์เกินจำเป็น อากาศจะหมุนวนด้านในและทำให้รถยนต์มีแรงต้านอากาศมากขึ้น ดังนั้น ford focus ใหม่จึงทำตระแกรงรับอากาศด้านในสามารถปิดอัตโนมัติได้เมื่อไม่ต้องการอากาศ ทั้งนี้รวมถึงในช่วงที่เครื่องยนต์เริ่มสตาร์ทใหม่ๆและต้องการอุ่นเครื่องด้วยความรวดเร็วด้วย

การออกแบบรถโฟกัสก็พิถีพิถันมากในด้านอากาศพลศาสตร์เช่นกัน แม้แต่รูปทรงของไฟท้ายก็ยังคิดมาเป็นอย่างดีให้กระแสลมมาลงโดยไม่เกิด Turbulance จากการทดลองขับ รถคันนี้ได้ยินเสียงลมน้อยมากทำให้สนุกกับเสียงเครื่องยนต์ได้เต็มที่

เทคโนโลยีในเครื่องยนต์

เช่นอัตราส่วนการบีบอัดในเครื่อง 2.0 สูง 12:1 , วาล์วแปรผันแคมชาพคู่ Ti-VCT , ลูกสูบเคลือบสารหล่อลื่น, การดีไซน์ให้เสียงพลังงานน้อย, ระบบไดเร็คอินเจ็คชั่น ทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้ประหยัดอยู่ในแนวหน้าถ้าเทียบเครื่องยนต์ระดับเดียวกัน นอกจากนี้ยังรองรับน้ำมัน E20

นอกจากนี้ระบบเกียร์แบบทวินคลัทช์เองก็ไม่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาทำให้สูญเสียกำลังด้วย

อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ที่เป็น Talk of the town ของ Ford เวลานี้คือเครื่องยนต์ Ecoboost 999ซีซี 123 แรงม้าที่ทำมาดีมาก เล็กและเบามาก ให้พลังสูงและประหยัดน้ำมันสุดๆและได้รับรางวัลเป็นจำนวนมาก แต่คนไทยอาจต้องทำความเข้าใจอีกมากจึงยังไม่นำมาทำการตลาดในประเทศไทย

ระบบ ECO mode กระตุ้นถึงผู้ขับให้ประหยัด

มีผู้กล่าวไว้ว่า แม้ว่ารถยนต์จะมีสเป็คที่ประหยัดน้ำมันแค่ไหน นิสัยและความเข้าใจในการขับก็ยังมีปัจจัยสูงสุดอยู่ดี Ford Focus จึงมีระบบ ECO Mode ที่จะคอย monitor คนขับให้ด้วยเช่นกันว่าเราขับเป็นอย่างไรบ้าง Smooth หรือไม่

#FordFocus Test Drive at Krabi with @iHear

ผู้ร่วม Test @iPattt @iNattt @iBanKC

Storified by booruball · Sun, Jul 15 2012 10:30:42

RT @iBanKc: สองขุนพล #iHear @iPattt @iNattt นั่งแถวหน้าสุด ลุยงานฟอร์ดที่กระบี่วันนี้ #FordFocus http://pic.twitter.com/VZUAtsMziNattt
RT @somchartlee: RT @iHearBand: ทางวง #iHear ขอขอบคุณ @FordThailand ให้เดินทางด้วย Royal Silk class การบินไทย :)//ไฮโซมากครับiNattt
@FordThailand @inattt @ipattt ขอบคุณครับ กำลังอยู่ในห้องประชุมฟัง presentationBank
พวงมาลัย shift จากระบบ Hydralic เป็น EPAS (Electronic.) save fuel อีก 3% ใช้ Fuel ตอนที่หมุนเท่านั้น #FordFocusbooruball
Ford Ecomode มอร์นิเตอร์สไตล์ขับของเราด้วย แถม feedback ให้เรา เคยแต่มอร์นิเตอร์เครื่องจักร. คราวนี้โดนซะบ้าง + + #FordFocusbooruball
#FordFocus รุ่นใหม่ถูก design ให้ดูเหมือนเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาแม้เวลาจอด Body ใหม่ต่ำกว่าเดิม 1นิ้ว ให้ความรู้สึก sport มากยิ่งขึ้นBank
RT @iBanKc: เครื่องยนต์และเกียร์ใหม่ของ #FordFocus ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นและมีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นก่อนถึง 20%iNattt
@booruball ซดน้ำมันในระดับสูงด้วยไหมครับ #ฟอร์ดสไตล์Krirati Wongsawan
@K_Wongsawan 14.9 km/l 2.0-litre ka #FordFocusbooruball
#FordFocus New concept "Go Further" (เดิม Feel Difference) และยุทธศาสตร์ One Ford เพื่อพัฒนารถให้ดียิ่งขึ้นโดยเป็น Global conceptBank
#FordFocus ฟอร์ดเปิดโรงงานผลิตรถขนาดใหญ่ในประเทศไทยเพื่อผลิตรถส่งออกทั่วโลกภายใต้วิสัยทัศน์ "วิสัยทัศน์ให้เป็นรถประกอบไทยส่งไประดับโลก"Bank
K. Eddy Finished…. #FordFocus http://pic.twitter.com/4kVKwcSHbooruball
Kinetics design both exterior & interior #FordFocusbooruball
Wow!!! Interior design #FordFocusbooruball
#FordFocus & @booruball รูปนี้มีอะไรผิดปกติอยู่ :)? http://twitpic.com/a7qutepatchara
K.First takes care this session continuously #FordFocus http://pic.twitter.com/0kCrGUnpbooruball
RT @iBanKc: กระจังหน้ามีระบบเปิดปิดได้ตามจังหวะที่เครื่องยนต์ต้องการ เพื่อช่วยรถ #FordFocus รุ่นใหม่ประหยัดน้ำมันมากขึ้นตามหลัก aerodynamiciNattt
เพื่อเน้นความเงียบภายในห้องโดยสาร #FordFocus ใหม่มียางซีลถึง 2 ชั้นทั้งที่ประตูและที่ตัวถัง ปล.เสียงปิดประตู"ตึบ"มาก ^^Bank
#FordFocus ชื่อฟอร์ด กำเนิดใน USA ดีไซน์ในเยอรมัน และเป็นฝาแฝดรถญี่ปุ่น หลายคนคงงงว่า Ford เป็นสัญชาติใด ความจริงคือเป็น Global Brandpatchara
ท้ายรถออกแบบโดยหลักการ Aerodymic ลมลู่เข้ามาผ่านตัวรถเรื่อยๆ แล้วกระจายออกตรงไฟท้ายรถพอดี #FordFocus http://pic.twitter.com/7cfgg0Swbooruball
เน้นคุณภาพรถระดับสูง ในรถระดับกลางคันนี้! #FordFocus http://pic.twitter.com/l1VN99ggbooruball
สระน้ำริมทะเล #FordFocus #ihear @ipattt @inattt @ Sheraton Krabi Beach Resort http://instagr.am/p/ND1hb2Q63R/Bank
RT @iBanKc: เวที #ihear คืนนี้ #FordFocus @ipattt @inattt @ Sheraton Krabi Beach Resort http://instagr.am/p/ND1x0MQ63d/iNattt
อาหารคืนนี้ #ihear #fordfocus @ipattt @inattt @ichattt @plajazz @ipoup2e @fau @ Sheraton Krabi Beach Resort http://instagr.am/p/ND2IiaQ63k/Bank
อาหารพร้อม ดนตรีไพเราะ 🙂 @iBanKc: อาหารคืนนี้ #ihear #fordfocus @ipattt @inattt @ichattt …http://t.co/M0AKytuzFord Thailand
บรรยากาศงานสังสรรค์ชาวยูทูเบอร์รรรร์ #FordFocus http://twitpic.com/a7ieahpatchara
RT @chaturong01: . #ihear live at Sheraton Krabi สุดยอดมาก.. http://pic.twitter.com/ExYEObRQ / @iNattt @ibankc @fordthailand #FordFocusiHearBand
@iPoup2e @booruball @iBanKc @iNattt เดี๋ยวไปทดสอบรถ #FordFocus ต่อกันครับ :)patchara
RT @iBanKc: เช้าวันที่ 2 จะได้ test drive กันวันนี้ล่ะ ^^ #iHear @inattt @ipattt #FordFocus / started… http://pic.twitter.com/JhE4AP1Obooruball
@iPattt @ipoup2e @booruball @inattt check out เรียบร้อย เตรียมลุย!! #FordFocus #iHearBank
วิถี Test Drive #FordFocus สนใจอันล่างสุดนี่แหละ Active Park Assist ระบบ"รถจอดเอง" http://pic.twitter.com/pFb4XXmNbooruball
@iBanKc @inattt @ipattt #iHear testing voice control on music in #FordFocus "play artist body slam" successfully ^^ http://pic.twitter.com/9l4Mn9pkbooruball
In the white #FordFocus no.13 http://twitvid.com/9GDYAbooruball
#iHear เปี้ยวมาก! โทรหาทุกคัน @iBanKc @iNattt @iPattt #FordFocus http://twitvid.com/TQQH8booruball
Test Drive #FordFocus Active Park Assist ลองแร้ว ระบบ"รถจอดเอง" เจ๋งอ่ะ http://twitvid.com/1HIDObooruball
RT @iPattt: http://twitvid.com/I5YLB – #FordFocus ระบบเบรคอัตโนมัติ @inattt เล่น iPad ตอนรถวิ่งiNattt
@iPattt @booruball ผีหลอกกกกกก พวงมาลัยหมุนเองได้ 55555Boy Rotax Thailand
นี่ที่เจ๋งอีก function เบรคอัตโนมัติ ว้าว ว้าว ว้าว #iHear @iPattt @iBanKc @iNattt #FordFocus http://twitvid.com/B7IMEbooruball
ถึงตา @booruball ทดสอบ #FordFocus 😀 @iBanKc @iNattt http://twitpic.com/a7thgspatchara

สนับสนุนโดย วง iHearBand

ภาคผนวก Ford Focus ไฟฟ้า มีขายที่เมืองนอกแล้ว