BMW i8 และ i3 รถพลังไฟฟ้าระดับ Premium ที่ขายจริงแล้ว

Blog นี้พูดถึงรถยนต์ไฮบริตจ์และรถไฟฟ้าจากค่ายรถ Premium อย่าง BMW รุ่น i8 และ i3 ซึ่งจะทำให้ตลาดยิ่งตื่นตัวขึ้นไปเรื่อยๆนะครับ

BMW i8 เตรียมมาโชว์ในไทย

bmw-i8-side

bmw-i8-rear
ภาพจากเว็บไซต์ BMW

BMW i8 สปอร์ตไฮบริด เป็นรถ Production Car ที่ผมว่าเหมือนรถต้นแบบมากที่สุดแล้ว โดดเด่นจนคนเหลียวหลังแน่นอนครับ โดยรุ่นล่าสุด BMW จะนำมาโชว์ตัวที่งาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 35 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ส่วนราคาถ้าขายในไทยน่าจะมากกว่าสิบล้านบาท

BMW i8 รุ่นที่นำมาจำหน่ายจริง เป็นรถสปอร์ตไฮบริจ 2+2 ที่นั่ง วัสดุที่ใช้สำหรับตัวถังเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ มีน้ำหนักรถรวม 1,490 กิโลกรัม ระบบไฟส่องสว่างเป็น LED ทั้งหมด แต่สิ่งที่ต่างจากรถต้นแบบที่เคยออกมาคือ ประตูแบบเปิดขึ้นด้านบน รูปแบบล้ออัลลอยที่เปลี่ยนตามรุ่นย่อย และกระจกหน้ากอริลลากลาส ถือเป็นกระจกกันรอยที่ไอ 8 เป็นรถยนต์คันแรกที่ใช้ ภายในออกแบบด้วยสีทูโทน และใช้อุปกรณ์มาตรฐานแบบของบีเอ็มดับเบิลยูทั้งพวงมาลัย เกียร์ และปุ่มต่าง ๆ

bmw-i8-black

bmw-i8-blue

bmw-i8-white

ระบบขับเคลื่อนพลังไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ขนาด 1,500 ซีซี ให้กำลัง 231 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด บวกกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 131 แรงม้าที่ส่งกำลังล้อหน้าผ่านเกียร์อัตโนมัติ 2 สปีด (กลายเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ) โดยมอเตอร์จะได้รับพลังงานจากแบตเตอรี่ความจุ 5 กิโลวัตต์ ถึงแม้ว่าตัวเลขแรงม้าของรถสปอร์ตไฮบริดคันนี้จะรวมกันได้ 362 แรงม้า แต่ด้วยการออกแบบของทีมวิศวกร ก็ทำให้รถสปอร์ตคันนี้มีสมรรถนะทีีดี โดยทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.4 วินาที ที่น่าทึ่งคือประหยัดน้ำมันมากๆ โดยมีอัตราสิ้นเปลืองเพียง 40 กม./ลิตร เท่านั้น! นอกจากนี้ ยังสามารถขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าได้ไกล 35 กม. ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. และหากนับระยะทางการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด บีเอ็มดับเบิลยู ไอ 8 จะสามารถขับได้มากกว่า 500 กม. ด้วยน้ำมันหนึ่งถัง อุปกรณ์เสริมของ i8 ยังมีล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นล้อคาร์บอนน้ำหนักเบาได้, กล้องมองหลัง, ระบบป้องกันไฟสูงส่องเข้ารถ, ระบบเตือนเขตจำกัดความเร็วและเตือนเขตห้ามรถผ่าน, หน้าจอ HUD และ ระบบตรวจจับคนเดินเท้า

VDO BMW i8

Commercial VDO
https://www.youtube.com/watch?v=LkOFbXVfcjw

Review
https://www.youtube.com/watch?v=J8K4Rq7uhGw

BMW i3 กับยอด order ที่ถล่มทลายที่ต่างประเทศ

bmw-i3

bmw-i3-side

ลงถนนที่ต่างประเทศแล้ววันนี้ BMW i3 รถพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ช่วงล่างแบบอลูมิเนียมและตัวถังวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่แข็งแรงซึ่ง BMW ลงทุนด้านวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มาใช้กับรถ Mass production ขนาดนี้ถือเป็นนวตกรรมทีเดียวครับ (น่าจะเป็นอนาคตที่ดีสำหรับ BMW รุ่นอื่นด้วย) และ i3 ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ BMW ที่ถูกส่งออกขายอย่างเป็นทางการในเชิงพาณิชย์ รถคันนี้มีน้ำหนัก 1,195 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่ารถไฟฟ้าอื่นๆประมาณ 300 กก. ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ilthiurn-ion ขนาด 22 กิโลวัตต์ ชาร์ตหนึ่งครั้ง 6 ชั่วโมง วิ่งได้ 130-160 กิโลเมตร มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลัง 170 แรงม้า ขับเคลื่อนที่ล้อหลังทำให้พวงมาลัยยังตอบสนองดีสไตล์ BMW และทำความเร็วได้ถึง 150 กม./ชม. และ i3 ก็มีรุ่น Extended-Range เพิ่มระยะทาง โดยพ่วงเครื่องยนต์ปั่นไฟขนาด 650 CC. 34 แรงม้า และถังน้ำมันขนาด 9 ลิตรทำให้ขยายระยะวิ่งได้ไกล 300 กิโลเมตร

สำหรับราคาที่เปิดตัวเมืองนอกถือว่าไม่แพงมาก อยู่ที่ 1.4 ล้านบาทครับ และยอด pre-order ถล่มทลายไปแล้วตอนนี้แม้ว่า Tesla จะวิจารณ์ว่า BMW ออกแบบรถรุ่นนี้ฉีกแนวเกินไปจนไม่มีความเป็น BMW ก็ตาม

สำหรับความเห็นผมคือ ถ้าต้องการซื้อรถคันที่ 2 หรือ 3 น่าจะใช้รุ่นไฟฟ้าเพียวไปเลย ไม่ต้องใช้รุ่น Extended ครับ จะได้พูดว่ารถไฟฟ้าได้เต็มรูปแบบและไม่ต้องแบกน้ำหนักเครื่องยนต์กับถังน้ำมันไปด้วย

เทคโนโลยีคอร์บอนไฟเบอร์ที่มีแต่ในรถสปอร์ตราคาแพง ถูกนำมาใช้กับ BMW i3

รีวิว BMW i3 จากสื่อต่างๆ

สำหรับคุณ @spin9 บอกว่า i3 น่าจะยังไม่เข้าไทยเร็วๆนี้ เพราะ infrastructure ยังไม่พร้อม ส่วน i8 จะส่งมอบคันแรกมิถุนายนครับ