Solar Rooftop ฮิต – เอกชนเสนอขายพลังงานแสงอาทิตย์วันแรกทะลุเป้า

ภาพประกอบจากเว็บไซต์ กฟภ.
ภาพประกอบจากเว็บไซต์ กฟภ.

เมื่อวานนี้ (23 ก.ย. 2556) เป็นวันแรกที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดให้ภาคครัวเรือนและภาคเอกชนที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา (Solar Rooftop) แล้วสามารถนำพลังงานมาเสนอขายให้กับ กฟภ. และ กฟน. ได้ (ชื่อโครงการอย่างเป็นทางการคือ การรับซื้อไฟฟ้าจากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา)

โควต้าที่เปิดให้เสนอคือ กฟภ. จำนวน 120 เมกะวัตต์ และ กฟน. จำนวน 80 เมกะวัตต์ รวม 200 เมกะวัตต์ ผลปรากฎว่ามีภาคเอกชนให้ความสนใจมาก มาต่อคิวยื่นเอกสารก่อนเปิดรับ 9.00 น. ถึง 803 คน โดยรวมแล้วมีกลุ่มอาคารธุรกิจมายื่นเสนอซื้อถึง 842 ราย (โควต้า กฟภ.)  และกลุ่มอาคารธุรกิจ 312 ราย, บ้านอยู่อาศัย 112 ราย (โควต้า กฟน.) รวมพลังไฟฟ้าที่มาเสนอมากกว่า 500 เมกะวัตต์ เกินเป้าของ กฟภ. และ กฟน. ไปมาก

ทั้งนี้ กฟภ.และ กฟน.จะเปิดรับยื่นเอกสารตั้งแต่ 23 ก.ย.-11 ต.ค.2556 และเรกูเลเตอร์จะพิจารณาก่อนประกาศผลผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้ขายไฟฟ้าใน วันที่ 14 ต.ค. 2556

ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า ภาคเอกชนที่มาเสนอขายมากที่สุดคือ บริษัทบางจาก ปิโตรเลียม ที่เสนอติดตั้งบนหลังคาทั่วประเทศมากถึง 100 แห่ง กำลังผลิตแห่งละ 11-15 กิโลวัตต์ นอกจากนี้ยังมีห้างสรรพสินค้าใหญ่ทั้งเซ็นทรัล บิ๊กซี เดอะมอลล์ รวมถึงโรงงานอีกหลายแห่งเข้ามายื่นเสนอเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลจาก ฐานเศรษฐกิจ

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเว็บไซต์ของ กฟภ. (กฎระเบียบและเอกสารของโครงการ)